Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 07 : 7
Năm 2020 : 4.283
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Truyền lửa” tình yêu lịch sử cho học sinh

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương là một điển hình trong công tác dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử của trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

/upload/31223/20200611/grab8d880img_20200610091219.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương

Cô Phương cho biết, khi giảng dạy cô cố gắng truyền cảm hứng và tình yêu môn Lịch sử đến học sinh để thu hút các em học tập. Trong đó việc đổi mới các tiết dạy nhằm tạo sự hấp dẫn học sinh là yếu tố cốt lõi, học Lịch sử không đơn thuần là học thuộc mà phải ghi nhớ, phân tích các sự kiện từ nguyên nhân đến kết quả. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa về chủ đề tìm hiểu lịch sử dân tộc, tham quan địa điểm di tích lịch sử để các em đi từ “trang sách đến thực tế”. Cùng với đó, phải thay đổi việc kiểm tra, đánh giá học sinh một cách linh hoạt như: Cho học sinh thuyết trình về một vấn đề lịch sử, làm phim ngắn về lịch sử… như thế học sinh mới “học sâu và nhớ lâu”. Nhờ đó, học sinh vừa học tập có kiến thức lại có thể ghi nhớ các sự kiện một cách khoa học, tự tin khi tham gia các cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp.

Từ khi công tác tại trường THPT Chuyên Tuyên Quang đến nay, cô Phương đã tích cực nghiên cứu khoa học và có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử. Tiêu biểu như, năm học 2015 - 2016 cô thực hiện đề tài “Sử dụng sơ đồ hóa kiến thức trong dạy học Lịch sử lớp 12 nâng cao trường THPT Chuyên Tuyên Quang”; năm học 2016 - 2017 thực hiện đề tài “Xây dựng chuyên đề dạy bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 phần lịch sử Việt Nam 1954 - 1975”; năm 2017 - 2018 là đề tài “Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia phần lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X đến thế kỷ XVIII”; đề tài “Xây dựng và thực hiện chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi phần lịch sử Việt Nam từ 1930 - 1945 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh” năm học 2018 - 2019… Các đề tài do cô Phương thực hiện đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử tại nhà trường, nhất là công tác bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh giỏi thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia.

Kết quả, từ năm 2014 đến 2019, có 29/34 học sinh giỏi trường THPT Chuyên Tuyên Quang dự thi cấp quốc gia môn Lịch sử đạt giải, tỷ lệ đạt giải chiếm trên 85%. Cùng với đó đã có hàng trăm lượt học sinh đạt huy chương và giải cao tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ, trại hè Hùng Vương và chọn học sinh giỏi cấp tỉnh... Riêng năm học 2019 - 2020, đội tuyển học sinh giỏi Lịch sử nhà trường có 7/8 học sinh đi dự thi Quốc gia đạt giải với 3 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

Em Lê Thị Kim Chi, đạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 môn Lịch sử nói, đối với chúng em, những giờ dạy học của cô Phương luôn cuốn hút và sôi nổi bởi cô vừa dạy vừa có những hình ảnh minh họa về từng sự kiện. Bên cạnh đó, chúng em còn được trao đổi, bày tỏ quan điểm về việc học Lịch sử một cách hiệu quả nhất, nhờ đó nhiều bạn từ chỗ sợ đã chuyển sang yêu thích môn học này. Chúng em thấy may mắn vì nhà trường luôn có những thầy, cô giáo tâm huyết như cô giáo Phương, giúp “chắp cánh” niềm đam mê học tập trong chúng em.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng - Theo báo Tuyên Quang Online


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới